วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

5 วิธีการชงกาแฟ ยอดฮิตระดับโลก


5 วิธี การชงกาแฟ ยอดฮิตระดับโลก

การชงกาแฟนั้น มีด้วยกันมากมายหลายวิธีด้วยกันครับ ทั้งจากที่เราทำเองที่บ้านหรือตามร้านกาแฟต่างๆก็มีวิธีการชงกาแฟที่หลายหลากรูปแบบ เช่น ร้านกาแฟสดก็จะมีการชงกาแฟแบบหนึ่ง ร้านกาแฟโบราณก็มีการชงกาแฟโบราณอีกแบบหนึ่ง  สำหรับ 5 วิธี การชงกาแฟ ที่ยอดฮิตและใช้กันอย่างแพร่หลาย 

1. วิธีการชงกาแฟแบบ Drip : เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอบชงกาแฟดื่มเองที่บ้าน    จะทำโดยการใช้น้ำร้อนหรือหยดน้ำร้อนผ่านกาแฟบด จากนั้นให้ของเหลวผ่านกระดาษกรอกหรือ filter สำหรับที่ใช้ชงกาแฟแบบ drip ลงไปยังภาชนะรองรับ ซึ่งเมื่อผ่าน filter อาจจะมีการเสียรสชาติไปบ้างแต่ไม่มาก ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายเหมาะสำหรับทำที่บ้านได้ด้วยตัวเองครับ สามารถใช้ได้กับการชงกาแฟในปริมาณมากกว่า 1 แก้วได้อย่างสบาย โดยจะมีเครื่องต้มกาแฟ ชื่อ drip maker หรือ coffee machine ที่หาซื้อได้ง่ายๆ


2. วิธีการชงกาแฟแบบ French Press : ไม่ยุ่งยากทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่แท้จริงแต่ไม่ต้องกังวลกับเศษหรือกากกาแฟที่หลุดลอดออกมานะครับเพราะนั่น คือเสน่ห์ของวิธี
 ขั้นที่ 1 : เราต้องมีกาแฟบดก่อนซึ่งต้องใช้กาแฟบดที่หยาบหน่อยนะครับเพราะว่าถ้าเราบดละเอียดยิบเลย ผงกาแฟจะหลุดลอดตะแกรงของเครื่องชงได้
ขั้นที่ 2 : เติมผงกาแฟบดลงไปในเครื่องชง ใช้กาแฟประมาณ 7 กรัม                     
ขั้นที่ 3 : เติมน้ำร้อนลงไปประมาณ 1/3 ของแก้วรอให้กาแฟซึมน้ำซัก 30-40 วินาที จากนั้นเติมน้ำร้อนเข้าไปจนเต็ม 
ขั้นที่ 4 : เอาฝามาปิด อย่าลืมนะครับก่อนปิดฝาให้ดึงตะแกรงขึ้นจนสุดก่อน ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 4 นาที          
ขั้นที่ 5 : กดตะแกรงลงมาเพื่อดันเศษกาแฟลงไปข้างล่างจากนั้นก็รินใส่ถ้วยดื่มได้ทันทีเลยครับ

3. Espresso : ชื่อพันธุ์กาแฟ หรือไม่ก็สูตรกาแฟดำที่ชื่อ เอสเปรสโซ่ จริงๆแล้ว Espresso ชื่อนี้เป็นวิธีการชงกาแฟ มาจากภาษาละตินที่แปลว่า ดัน หรือ กด และกาแฟที่ได้จากเครื่องนี้ก็จะเรียกว่า กาแฟเอสเปรสโซ่” 


                             


4.Chemex คือ กรวยชงกาแฟชนิดหนึ่ง โดยลักษณะคล้ายๆกับการ Drip ที่ใช้น้ำร้อนเทใส่ผงกาแฟและผ่านกระดาษกรองลงไป แต่วิธีการนี้เป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ทุกขั้นตอนจะทำด้วยมือตั้งแต่การบดจะไปถึงการเทน้ำร้อนใส่ผงกาแฟ ไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไหร่
          

5.Cupping : วิธีการนี้ใช้สำหรับนักชิมกาแฟ หรือ Master Taster โดยก่อนที่ผู้ผลิตกาแฟจะส่งขายไปยังผู้บริโภคจะต้องมีการชิมกาแฟก่อน ซึ่งผู้ชิมกาแฟก็จะชงกาแฟด้วยวิธี Cupping คือ บดกาแฟที่ต้องการชิมรสชาติ เช่น กาแฟ 1 ชนิดก็จะคั่ว 3 ระดับคือ อ่อน กลาง และ เข้ม จากนั้นก็เอามาบดแล้วใส่ผงกาแฟลงในถ้วยแก้ว 3 ถ้วยจากนั้นก็เติมน้ำร้อนลงไปครับ พอถึงขั้นตอนการชิม เค้าก็จะเอาช้อนปาดหรือตักผงกาแฟที่ลอยอยู่ออกแล้วก็เริ่มทำการชิมกาแฟได้


     












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น