วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมาของกาแฟ

ความเป็นมาของกาแฟ



ต้นกำเนิดกาแฟเริ่มต้นที่แถบเทือกเขาในแอฟริกา ชนพื้นเมืองบดกาแฟทั้งผล ผสมกับไขมันจากสัตว์  ใช้สำหรับเพิ่มพลังให้นักรบ
ซึ่งความเป็นมาของการค้นพบกาแฟ  มีตำนานหนึ่งเล่าขานกันว่า คนเลี้ยงแพะสังเกตเห็นว่าแพะของเขากระโดดโลดเต้นไปมาเมื่อได้กินผลไม้ชนิดหนึ่งคล้ายผลเชอรี่ของต้นกาแฟป่า ด้วยความอยากรู้เขาจึงชิมผลไม้นั้นด้วยตัวเอง และต้องประหลาดใจกับความสดชื่นมีชีวิตชีวาที่เขาได้รับ เหล่านักบวชที่เดินผ่านมาในบริเวณนั้นเห็นเขากระโดดโลดเต้น และเต้นรำไปมากับฝูงแกะ นักบวชเหล่านั้นจึงเริ่มนำเมล็ดพืชนั้นมาต้ม และนำมาดื่มเพื่อไม่ให้ง่วงในระหว่างพิธีกรรมยามค่ำคืน

การเพาะปลูกกาแฟเริ่มต้นในศตวรรษที่ 15 หลายศตวรรษที่ผ่านมาเยเมนซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งในแถบอราเบียเป็นเพียงแหล่งปลูกกาแฟเพียงแหล่งเดียวในโลก ความต้องการของตลาดมีสูงมาก เมล็ดกาแฟที่ออกจากท่าเรือเยเมนนั้นถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด และมีกฎห้ามมิให้ต้นไม้ใดที่สามารถผลิดอกออกผลได้ส่งออกนอกประเทศ  แต่ถึงแม้จะมีกฎเข้มงวด ชาวมุสลิมผู้ออกไปแสวงบุญที่เมกกะได้ลักลอบนำต้นกาแฟกลับไปที่ถิ่นกำเนิดของตน และนั่นก็เป็นต้นกำเนิดของการเจริญเติบโตของกาแฟในประเทศอินเดีย

กาแฟยังขยายไปสู่ยุโรป ไปยังเมืองเวนิส ซึ่งเป็นเมืองท่าในการค้าขายน้ำหอม ชา สีย้อม และผ้า โดยพ่อค้าชาวอราเบีย พ่อค้าชาวยุโรปเริ่มคุ้นเคยกับการดื่มกาแฟที่มาจากต่างเมือง และนำกลับไปที่บ้านของตน เมื่อเริ่มมีผู้จำหน่ายกาแฟตามถนนหนทางต่าง ๆ เครื่องดื่มนี้ก็ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น