วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของกาแฟ


ประเภทของกาแฟ

เอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ ลาเต้ มอคค่า คาปูชิโน่... เคยสงสัยไหมว่าชื่อกาแฟภาษาอิตาเลี่ยนที่เราเห็นกันอยู่จนชินตาตามร้านกาแฟต่างๆ นั้น แท้จริงแล้วในกาแฟแต่ละประเภท เขาใส่อะไรลงไปบ้าง หรือความแตกต่างของกาแฟแต่ละสูตรเป็นอย่างไร
เอสเพรสโซ่  คือ  กาแฟที่เตรียมด้วยเครื่องพิเศษที่อัดเมล็ดกาแฟบดละเอียดและขับผ่านออกมาในรูปแบบไอน้ำด้วยความดันสูงประมาณ 18-25 นาที เอสเพรสโซ่หนึ่งช็อตจะมีปริมาณ 1-2 ออนซ์ ผิวหน้าจะเป็นฟองครีมสีทอง ควรรีบดื่มหลังจากชงเสร็จใหม่ๆ เพื่อสัมผัสรสชาติความเข้มข้นที่แท้จริง

ลาเต้ คือ ส่วนผสมของเอสเพรสโซ่ 1/3 ส่วน นมร้อนผ่านไอน้ำ 2/3 ส่วน แล้วรินฟองนมทับด้านบนอีกที ซึ่งเสน่ห์ของกาแฟชนิดนี้อยู่ที่ศิลปะการรินนมและฟองนมเป็นรูปร่างต่างๆ หรือที่เรียกว่า ลาเต้อาร์ต นั่นเอง
คาปูชิโน่ มีส่วนประกอบหลักเช่นเดียวกับลาเต้ แต่ในสัดส่วนตกต่างกันอยู่ที่ เอสเพรสโซ่ 1/3 ส่วน นมร้อน 1/3 ส่วน และฟองนมอีก 1/3 ส่วน อาจโรยด้านบนด้วยผงโกโก้หรือผงชินนามอนตามชอบ ชาวอิตาเลี่ยนนิยมทานกับคุกกี้หรือบิสกิตเล็กๆ
มอคค่า เป็นกาแฟที่คล้ายกับลาเต้โดยใส่สัดส่วนเอสเพรสโซ่และนมร้อนที่เท่ากัน แต่จะเพิ่มส่วนผสมของช็อคโกแลตเข้าไปโดยมักใส่ในรูปแบบน้ำเชื่อมช็อคโกแล็ต แล้วท้อปปิ้งด้วยวิปครีม หรือ อาจหมายถึงกาแฟที่ชงด้วยเมล็ดกาแฟอาราบิก้าชนิดพิเศษที่จะปลูกที่ท่าเรือมอคค่า ประเทศเยเมน โดยกาแฟชนิดนี้จะมีกลิ่นและรสคล้ายคลึงกับช็อคโกแล็ตแม้จะไม่มีส่วนผสมของช็อคโกแล็ต

อเมริกาโน่ คือ กาแฟที่ชองโดยการผสมน้ำร้อนลงไปในเอสเพรสโซ่ คอกาแฟส่วนใหญ่จึงนิยมดื่มอเมริกาโน่โดยไม่ปรุงด้วยนมหรือน้ำตาล เพื่อดื่มด่ำกับความเข้มข้นของกลิ่นและรสของกาแฟชนิดนี้ที่แตกต่างจากกาแฟธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น