วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กาแฟราคาแพงที่สุด

กาแฟที่ราคาแพงที่สุด 

 โกปิ ลูวัก กาแฟราคาแพงที่สุดในโลก เมล็ดกาแฟราคากิโลกรัมละ ๔๑,๐๐๐ บาท  แหล่งผลิตกาแฟชนิดนี้อยู่บริเวณ ที่ราบเชิงเขาใกล้กับภูเขาไฟบนเกาะสุมาตรา เกาะชวา แลTเกาะสุลาเวสี ในประเทศอินโดนีเซีย  กว่าจะเก็บเมล็ดกาแฟพันธุ์นี้ได้แต่ละเมล็ด ถือว่าสาหัสสากรรจ์ทีเดียว เพราะต้องรอให้อีเห็นชนิดหนึ่งไปกินฝักอ่อนกาแฟ แล้วถ่ายเมล็ดกาแฟออกมาหลังผ่านการย่อยในกระเพาะและลำไส้แล้ว ชาวบ้านจะตามไปคุ้ยกองอึเอาเมล็ดกาแฟไปตากแดดแล้วนำมาคั่ว จนแห้ง ต้องทนเหม็นกันพอควรกว่าจะได้กาแฟโกปิ ลูวัก ที่แปลว่า กาแฟอีเห็น ความไม่สงบทางการเมือง การก่อการร้าย และสงครามแบ่งแยกดินแดนกับชนเผ่าอาเจ็กทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา เป็นปัจจัยที่ทำให้การตามหา "ฟักทอง" ของอีเห็น ยากลำบากยิ่งขึ้น  แต่ละปีผลิตได้ไม่ถึง ๒๓๐ กิโลกรัม ที่ผ่านมาจึงมีผู้พยายามเลียนแบบรสชาติกาแฟชนิดนี้
           แมสสิโม มาร์โคเน นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ใช้เวลาสืบเสาะอยู่นานกว่าจะพบว่า ในป่าแห่งหนึ่งของประเทศเอธิโอเปีย มีอีเห็นป้วนเปี้ยนอยู่แถวไร่กาแฟ   "หาสถานที่แบบนี้มานานแล้ว นี่เป็นดินแดนในฝันทีเดียว"  มาร์โคเนเล่าว่าเขาทดลองเอาเมล็ดกาแฟจากขี้อีเห็นมาตากแห้ง คั่ว แล้วต้มเพื่อชิมเปรียบเทียบว่ารสชาติกาแฟอีเห็นจากแอฟริกากับกาแฟอีเห็นจากอินโดนีเซีย อย่างไหนจะหอมกรุ่นกว่ากัน ถึงตอนนี้มาร์โคเนได้พบความลับว่า ระบบการย่อยอาหารของอีเห็นทั้งสองชนิด ทำให้โปรตีนในเมล็ดกาแฟแตกตัวเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก เวลานำเมล็ดกาแฟชนิดนี้ไปคั่วบดจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ และขณะที่ย่อย โปรตีนบางชนิดจะถูกสกัดออกจากเมล็ดกาแฟจนหมด เมื่อคั่วแล้ว กาแฟจะมีรสชาติขมน้อยลงนิดหนึ่ง อย่างไรก็ตาม มาร์โคเนยอมรับว่า แม้เขาจะรู้เคล็ดลับความอร่อยของกาแฟอีเห็น แต่ก็ไม่อาจลอกเลียนกาแฟโกปิ ลูวัก ได้ เพราะกระเพาะอีเห็นอินโดนีเซียนั้นย่อยโปรตีนได้มากกว่าของอีเห็นแอฟริกา  

  รสชาติกาแฟจากอึของอีเห็นในอินโดฯ จึงหอมกรุ่นกว่าวันยังค่ำ มาร์โคเนกล่าวยอมรับ แต่เขาก็ได้ค้นพบว่า กระบวนการย่อยอาหารที่ต้องผ่านแบคทีเรียและเอนไซม์ในท้องของอีเห็น เป็นกรรมวิธีเดียวกับการหมักกาแฟแบบหนึ่งที่เรียกว่า หมักเปียก และยังใช้แบคทีเรียชนิดเดียวกันด้วย คือ แบคทีเรียแล็กติกเอซิด มาร์โคเนมั่นใจว่าการหมักกาแฟเปียกน่าจะให้ผลใกล้เคียงกับกาแฟที่ผ่านการย่อยในท้องของอีเห็น  แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ  "หากคุณพัฒนาสูตรกาแฟเลียนแบบกาแฟอีเห็นได้สำเร็จ เราอาจจะสูญเสียกาแฟที่หายากและแพงที่สุดในโลกแบบกาแฟโกปิ ลูวัก ไปก็ได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น